Knowledge


การกำจัดกลิ่นและแก๊สปนเปื้อนในอากาศและระบบปรับอากาศ

ปัจจุบันมีหลายแห่งที่หาวิธีควบคุมกลิ่นและความเสียหายของระบบอีเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจาก Toxic และ Corrosion gas เช่น การใช้ระบบ Gas-Phase Air Filtration ซึ่งเป็นระบบกรองอากาศที่มีแก๊สปนเปื้อนก่อนเข้าสู่ห้องต่างๆที่ต้องการควบคุมเช่น Control Room และหลังจากผ่านระบบกรองแก๊สแล้วก็จะทำการตรวจวัดค่า Corrosion ที่เข้าสู่ระบบ นอกจากนั้นก็ยังมีการแก้ปัญหาโดยการลดระดับหรือจำกัดการปล่อยแก๊ส Corrosion ที่เกิดจากการผลิตควบคู่ไปด้วย

 

Corrosion คืออะไร

Corrosion คือ การเกิดปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างชิ้นส่วนโลหะของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กับแก๊สปนเปื้อน ซึ่งเมื่อปฏิกิริยานี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาหนึ่งก็จะสามารถทำให้ชิ้นส่วนโลหะของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกิดการเสื่อมสภาพได้ โดยทั่วไปเมื่อ Corrosion Gas วิ่งผ่านชิ้นส่วนโลหะที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงก็จะเกิดการทำปฏิกิริยากัดกร่อนที่รวดเร็วขึ้นจนทำให้เกิดการ S้hort Circuits หรือการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ได้ภายในไม่กี่เดือน หรือภายในไม่กี่ปี ขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้นของสารปนเปื้อนและสภาพแวดล้อมของห้อง Control Room

Corrosion สามารถทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้หลายชนิด รวมทั้งชิ้นส่วนของ Integrated circuit chips, circuit boards, relay switches, transformers, motor control และ instrumentation systems ซึ่งการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แต่ละชนิดจะแสดงอาการไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นนั้นๆ

 

การกำจัด Corrosion Gases

การกรองพวกแก๊สปนเปื้อนออกมาจากอากาศให้เป็นอากาศที่สะอาดปราศจากแก๊สปนเปื้อน ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้ระบบการกรองแก๊สแบบที่เรียกว่า Dry-Scrubbing ซึ่งจะมีเม็ด Media ที่ใช้เป็นตัวกรอง โดยทั่วไป Media จะมีลักษณะเป็นทรงกลมกับทรงกระบอก ซึ่งเม็ด Media แต่ละชนิดจะถูกขึ้นรูปโดยมี Base ที่ใช้เป็น Activated Carbon และ Activated Alumina โดย Activated Carbon เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในฐานะตัวดูดซับแก๊ส เพื่อเพิ่มความสามารถในการดูดซับและ Chemisorption โดยการเติมสารเคมีลงไป สารเคมีที่เติมลงไปต้องไม่ทำปฏิกิริยากับ Activated Carbon เช่น

-          Caustic-Impregnated Carbon ใช้ดูดซับแก๊สที่เป็นกรดเช่น Sulfur Dioxide (SO2), Hydrogen Sulfide (H2S), Chlorine (Cl2) และ Hydrochloric Acid (HCl)

-          Phosphoric Acid หรือ Copper Salt-Impregnated Carbon ใช้ดูดซับ ammonia (NH3)

-          Iodine-Impregnated Carbon ใช้ดูดซับไอปรอท

นอกเหนือจากการเติมสารเคมีใน Activated Carbon แล้ว ยังมีการเติมสารเคมีพวก broad-spectrum chemical impregnated ซึ่งไม่สามารถเติมใน Activated Carbon เพราะมันทำปฏิกิริยากับ carbon และทำให้ประสิทธิภาพลดลง สารเคมีดังกล่าว เช่น Potassium Permanganate (KMNO4) ต้องผสมลงใน Activated Alumina เพื่อดูดซับแก๊ส SO2, NO, NO2 และ Formaldehyde (HCHO) ซึ่งอุปกรณ์กรองแก๊ส หรือ Chemical Filtration มีอยู่ในหลากหลายแบบตามการใช้งาน

 

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบชุดกรองอากาศ เพื่อกำจัดแก๊สปนเปื้อนคือ
ประสิทธิภาพในการกำจัด
(Removal Efficiency) และสมรรถนะ Capacity ในการเก็บปริมาณ Corrosion Gas ของ Chemical Media ปริมาณCapacity ของ Chemical Media จะต้องมีปริมาณมากเกินพอที่จะกำจัดปริมาณ Corrosion Gas ที่ประมาณไว้ได้

การเลือก Media ที่เหมาะสม เพื่อกำจัด Corrosion Gas

ปริมาณของ Media ที่ใส่ในระบบ จะมีผลต่อความถี่ในการเปลี่ยน Media